Zidane có thể chèo lái được Real ?

Khoác áo Real Madrid, dẫn dắt đội trẻ và trở thành HLV trưởng của Kền kền trắng, Zidane đã đi theo con đường của Pep ở Barca. Nhưng không dễ để anh trở thành Pep 2.0…
Sau thời gian dài đắn đo và cân nhắc, cuối cùng Chủ tịch Florentino Perez đã phải đưa ra quyết định sa thải HLV Rafa Benitez. Đây là quyết định mà nói đúng cũng được, nhưng nói bạc bẽo cũng chẳng sai. Đơn giản bởi người ta đã quá quen với việc Real Madrid trảm tướng. Đến như Carlo Ancelotti còn phải khăn gói rời Bernabeu thì nói gì đến một Benitez nhạt nhòa, thiếu sức sống…
Vấn đề đáng bàn ở đây không phải là chuyện Benitez bị sa thải, mà là quyết định bổ nhiệm HLV mới của Real Madrid. Khác với chính sách cũ, đội bóng Hoàng gia đã trao toàn bộ cơ đồ của họ cho Zinedine Zidane, người đã có hơn thập kỉ gắn bó với sân Bernabeu trên nhiều cương vị.
 
Không rõ Flo Perez có thèm thuồng khi nhìn sang Atletico Madrid hay Barca hay không nhưng quyết định của ông có vẻ na ná. Đó là việc tin dùng “người nhà” với tham vọng khơi dậy bản sắc như Diego Simeone ở Calderon hay Luis Enrique ở Camp Nou. Nhưng điểm xuất phát của Zidane khác Simeone và Enrique. Nó giống hơn với trường hợp của Pep Guardiola trong cuộc đại cách mạng của Barca vào năm 2008.
Sau khi giải nghệ, Pep trở thành HLV đội trẻ Barca vào năm 2007. Đúng 1 năm sau, nhà cầm quân này lên đội 1 Barca và tạo ra cuộc đại cách mạng về chiến thuật. Zidane cũng đi theo con đường ấy! Bởi vậy, Flo Perez và các CĐV Real Madrid rất tin tưởng Zizou sẽ làm lên thành công và trở thành Pep phiên bản 2.0.
Không ai đánh thuế giấc mơ! CĐV Real Madrid có quyền tin tưởng Zidane, nhất là khi họ phải chứng kiến lối chơi nhạt nhòa, thiếu sức sống của đội nhà dưới thời Benitez. Nhưng nhìn đi, ngó lại, Zizou có quá nhiều điểm khác biệt với Pep nên khó có cơ hội tạo nên điều thần kì.
Thứ nhất, Pep sinh ra ở Catalan. Sự nghiệp của ông gắn liền với Barca và lò La Masia. Quãng thời gian dài “ăn cơm” ở Camp Nou đã giúp ông có cái nhìn tổng quan và rất sâu sắc về bản sắc, phong cách của Barca. Ngược lại, Zidane tới Real rốt cuộc cũng chỉ là 1 thương vụ liên quan tới tiền bạc. Đúng là anh đã gắn bó lâu dài với Bernabeu, kể cả sau khi giã từ sự nghiệp sân cỏ. Nhưng là 1 người sinh ra tại Pháp, đã từng chiến đấu ở Serie A, dễ gì Zizou đã hiểu Real và Perez. Đến cả Benitez từng có thời gian dài làm việc ở Bernabeu còn thất bại.
Thứ hai, Real Madrid hoàn toàn khác Barca nếu không muốn nói là tương phản. Real bây giờ là một tập hợp của những siêu sao, nhưng không phải là một tập thể của những cầu thủ quen biết nhau từ tấm bé như Xavi, Iniesta, Messi hay Puyol.
Barca thời mới bổ nhiệm Pep là đội bóng luôn duy trì 1 triết lý xuyên suốt các triều đại từ Cruyff cho tới Rijkaard. Còn Real hiện tại đang là một thứ nghệ thuật lai tạp giữa nhiều triết lý, trường phái. Họ bất chấp tất cả để thành công, miễn là mời được 1 nhà cầm quân tên tuổi (từ Del Bosque cho tới Mourinho). Thẩm thấu được đã khó, huống hồ là chỉnh sửa.
Do đó, khi lên dẫn dắt Barca, Pep đã sở hữu 1 cơ sở nền rất tốt. Công việc của Pep càng thuận lợi hơn nhờ mối quen hệ mật thiết gắn bó với nhiều ngôi sao từng xuất thân từ lò La Masia. Còn hiện tại, Zidane gần như chẳng có gì ngoài quan hệ với BLĐ Real và nguồn ngân sách lớn. Nhưng tiền không thể mua được tất cả! Real đã hiểu chân lý đó qua nhiều năm thất bại dù chi không ít cho chuyển nhượng.
Thứ ba, Pep xuất thân từ 1 tiền vệ phòng ngự, còn Zidane là 1 tiền vệ tấn công. Trong quá khứ, đã có bao nhiêu chuyên gia tấn công trở thành 1 HLV giỏi? Có chứ nhưng không nhiều!
 
Vì sao? Vì những chuyên gia phòng ngự do cảm quan vị trí thường có khả năng đọc trận đấu tốt hơn. Một tiền đạo hoặc 1 tiền vệ tấn công để tỏa sáng chỉ cần tài năng và rèn giũa các kĩ năng cần thiết như phối hợp, dứt điểm,… Nhưng 1 hậu vệ hoặc 1 tiền vệ phòng ngự để chơi tốt cần tới khả năng đọc trận đấu, đoán biết ý đồ của đối phương. Xa hơn là kĩ năng tổ chức, liên kết đội hình, thậm chí là tư duy của 1 người lãnh đạo. Lâu dần, nó trở thành tư duy chiến thuật và đầu óc xây dựng.
Ngoài Pep Guardiola, có thể kể ra rất nhiều chuyên gia phòng ngự đã và đang trở thành những nhà cầm quân tài ba như Franz Beckenbauer, Trapattoni, Fabio Capello, Carlos Dunga, Diego Simeone hay Laurent Blanc,...
Bởi vậy, khả năng thực sự của Zidane vẫn đang bị nghi ngờ dù CĐV Real Madrid vẫn rất muốn anh thay Benitez. Có nhiều ý kiến từng cho rằng Real không cần HLV, chỉ cần 1 người biết chăm lo phòng thay đồ, đội bóng sẽ thành công. Đấy chỉ là 1 cách nói vui! Không có chiến thuật, đấu pháp, lấy gì để 1 đội hình bao gồm nhiều siêu sao trở thành 1 khối gắn kết và phát huy được sự hiệu quả?
Hồi đầu mùa, Flo Perez từng nói những lời có cánh dành cho Rafa Benitez, người cũng từng có thời gian gắn bó lâu dài với Bernabeu như Zidane. Nhưng cái kết thì ai cũng biết! Benitez bị “đá” ra đường khi lượt đi mùa giải chưa kết thúc.
Ở môi trường mà sa thải HLV dường như đã trở thành “văn hóa” như Real Madrid, ai dám khẳng định Zidane sẽ có đủ thời gian để chiêm nghiệm, xây dựng và lái Kền kền đi theo hướng của mình, nhất là khi Perez vẫn còn ở đó?
Choi79.com tổng hợp link vao bong88.com, ibet888, fun88
Le thi kim Lien, xoc dia, vao m88, keo nha cai, 7m, vaobong, asianbookie, xemthethao

Blog Archive