Elneny hơn cả người đóng thế

Mục đích cơ bản của HLV Wenger khi chiêu mộ Elneny là thay thế vị trí của Coquelin. Tuy vậy, bản hợp đồng 5 triệu bảng này lại mang tới cho Arsenal rất nhiều phương án khác nhau…
Có lẽ không cần phải nói thêm về lý do khiến Arsenal phải chiêu mộ Mohamed Elneny. Đơn giản bởi HLV Wenger đang rất thiếu 1 tiền vệ đánh chặn sau khi Francis Coquelin dính chấn thương, phải nghỉ thi đấu dài hạn.
Vậy sau khi cập bến Emirates, tiền vệ người Ai Cập sẽ thi đấu trong vai trò nào và mang tới những gì cho Arsenal?
Yêu cầu cấp thiết của Wenger
Wenger đang sở hữu rất nhiều tiền vệ trung tâm có xu hướng tấn công như Cazorla, Ramsey, Wilshere hay Rosicky. Ngược lại, ông lại không có nhiều sự lựa chọn ở vị trí đánh chặn. Ngoài Coquelin (đã chấn thương), Giáo sư chỉ còn lại Flamini và Chambers. Gánh nặng tuổi tác khiến Flamini không còn duy trì phong độ đỉnh cao, trong khi Chambers chưa kịp thích nghi với vị trí trước hàng phòng ngự.
 
Từ lâu, Wenger đã nhận ra sự mất cân bằng ở tuyến giữa. Bởi vậy, ông đã từng thay đổi Coquelin, biến anh từ 1 tiền vệ box-to-box (vừa công vừa thủ) trở thành 1 chuyên gia phòng ngự đơn thuần.
Hồi mùa Hè năm ngoái, đích thân Wenger đã đăng đàn khẳng định điều này.
“Tôi đã giải thích với Francis rằng tôi thích cậu ta thi đấu ở vai trò lấy bóng hơn là khả năng làm bóng. Vì thế, tôi đã để cậu ta tới Pháp thi đấu trong vai trò này để tích lũy kinh nghiệm. Kể từ khi trở lại, Francis đã thay đổi thói quen và tư duy. Cậu ta đã chiếm được suất đá chính vì đáp ứng đúng nhu cầu của Arsenal, rất mạnh mẽ và hiệu quả”, Wenger nói về Coquelin.
Từ 1 tiền vệ thích tấn công, Coquelin đã trở thành 1 chuyên gia phòng ngự do có sức mạnh, khả năng tranh chấp và sự lì lợm. Điều quan trọng, Coquelin chịu thay đổi đúng vào lúc Wenger cần anh.
Elneny cũng có xuất phát điểm giống Coquelin khi là 1 tiền vệ box-to-box cổ điển, có tốc độ, sức mạnh và nhiều ưu điểm của 1 chuyên gia làm bóng. Nhưng với yêu cầu hiện tại của Wenger, rất khó để tiền vệ người Ai Cập có thể thoát ly khỏi vai trò mà Coquelin để lại, nhất là khi Giáo sư đang sở hữu 1 tiền vệ box-to-box là Ramsey.
Elneny - hơn cả 1 chuyên gia phòng ngự
Wenger là vị HLV luôn có sự tính toán kĩ với mỗi thương vụ chuyển nhượng. Ông quyết định chi 5 triệu bảng chiêu mộ Elneny không chỉ để đóng thế cho Coquelin trong giai đoạn lượt về mùa này. Nói như Giáo sư “đó là sự lãng phí không cần thiết”.
Thật vậy, nếu không tính toán kĩ, Arsenal có thể chỉ mượn Elneny chứ chẳng nhất thiết phải kí hợp đồng có thời hạn 4 năm rưỡi với tiền vệ này. Có lẽ Wenger đã nhận thấy ở tiền vệ người Ai Cập nhiều tố chất mà ông cần trong tương lai.
Thực ra, cũng không quá khó hiểu bởi vào cuối mùa giải này, Arsenal sẽ chia tay hàng loạt cầu thủ ở hàng tiền vệ như Flamini hay Rosicky. Trong khi đó, Jack Wilshere vẫn chưa thể ấn định ngày trở lại. Thậm chí, còn có thông tin cho rằng Giáo sư đã hết kiên nhẫn với chấn thương liên miên của chàng tiền vệ người Anh. Nói như thế để thấy rằng Elneny là sự bổ sung quan trọng cho tương lai.
Nếu để ý phong cách của Elneny ở Basel, có thể thấy đây là 1 tiền vệ box-to-box có xu hướng tấn công, khác hẳn với Coquelin, người rất ít khi có mặt ở vòng cấm đối phương. Tính riêng ở mùa giải này, tiền vệ người Ai Cập đã có 6 lần nổ súng trong màu áo Basel. Trong khi đó, Coquelin chưa một lần ghi bàn cho Arsenal dù đã có 90 trận ra sân trên mọi đấu trường.
Ở Europa League mùa này, Elneny có trung bình 1,8 cú sút/trận. Còn tỉ lệ dứt điểm của Coquelin chỉ là 0,3/trận từ mùa giải trước tới nay. Thống kê ấy cho thấy Elneny có phong cách khác với Coquelin dù anh chơi rất nhiệt và có khả năng kiểm soát tuyến giữa rất tốt.
Ngoài sự mạnh mẽ trong các tình huống tranh cướp bóng, Elneny còn được đánh giá cao bởi khả năng chuyền bóng, đặc biệt là những đường chuyền dài vượt tuyến. Ở cúp châu Âu mùa này, Elneny có tỉ lệ chuyền bóng chính xác là 92,4%, cao nhất Basel. Trung bình mỗi trận, anh có 2,4 cú tắc bóng và 2 lần truy cản thành công.
Không chỉ vậy, Elneny còn là người được chọn thực hiện các cú đá phạt ở Basel. Cộng với khả năng dứt điểm từ xa khá tốt, tiền vệ này đã có khá nhiều bàn thắng từ ngoài vòng cấm.
Điểm qua như thế để thấy rằng HLV Wenger có rất nhiều phương án sử dụng dành cho Elneny, người từng chơi bóng nhiều năm bên Mohamed Salah từ quê nhà cho tới Basel. Mức giá 5 triệu bảng cho một cầu thủ đa năng như vậy xem ra chẳng có gì là đắt đỏ với 1 HLV tiết kiệm như Wenger…
Choi79.com tổng hợp link vao bong88.com, ibet888, fun88
Le thi kim Lien, xoc dia, vao m88, keo nha cai, 7m, vaobong, asianbookie, xemthethao

Blog Archive