Mourinho và Klopp kẻ rắn người mềm

Cách hành xử cứng rắn của Mourinho trong cuộc khủng hoảng càng khiến Chelsea trở nên tệ hơn. Nó khác hẳn với tính cách của Jurgen Klopp, người luôn coi sự mềm dẻo là bí quyết thành công…

Sau 10 vòng đấu, cả Chelsea và Liverpool đều chưa thể lọt vào nhóm đua tranh chức vô địch Premier League mùa này. Nhưng chẳng vì thế mà cuộc đụng độ giữa họ tại Stamford Bridge tối nay kém hấp dẫn. Thậm chí, nó còn rất được chờ đợi bởi tình thế của cả 2 CLB. Trong khi Chelsea rất cần chiến thắng để vớt vát hi vọng ở lại cho Jose Mourinho thì Liverpool cũng chẳng muốn chiến thắng đầu tiên của họ dưới thời Klopp nhanh chóng biến mất.

Cùng là những HLV cá tính như Mourinho và Klopp khác hẳn về tính cách
Mourinho và Klopp chẳng còn lạ gì nhau. Ở Champions League mùa 2012-13, họ từng chạm trán nhau 4 lần khi còn dẫn dắt Real Madrid và Dortmund. Kết quả, Klopp thắng 2, hòa 1 và chỉ 1 lần nhận thất bại trước Special One. Chiến tích ấy đã đưa chiến lược gia người Đức vào trận CK Champions League và trở thành cái tên rất nổi trong giới cầm quân.
Tối nay, họ tái ngộ nhau trong 2 màu áo khác và cũng ở 1 tình thế hoàn toàn trái ngược. Nếu như Jurgen Klopp đang nỗ lực đắp từng viên gạch để xây dựng triều đại mới ở Liverpool thì Jose Mourinho đã ở trên đỉnh cao chót vót cùng Chelsea. Chỉ có điều nền móng của Mourinho không vững, để rồi ông đang phải chiến đấu từng trận để ở lại Chelsea thêm ngày nào hay ngày đấy.
Những người tài thường hay mến nhau! Trước cuộc tiếp đón Liverpool, Mourinho đánh giá rất cao Klopp, cũng giống như chuyện Tào Tháo luôn khen Lưu bị là “đấng anh hùng”. Nhưng sự khác biệt lớn nhất giữa 2 nhà cầm quân này là tính cách.
Mourinho tài năng ra sao thì ai cũng thấy! Minh chứng là ở bến đỗ nào ông cũng giành danh hiệu. Thậm chí, ở các tập thể không quá mạnh như Porto hay Inter, Special One vẫn giành Champions League. Để rồi cho tới nay, hơn 10 năm cầm quân, Mourinho đã có tới 22 danh hiệu lớn nhỏ, chưa kể vô số các giải thưởng cá nhân.
Nhưng Mourinho chẳng thể gắn bó cùng CLB nào quá 3 năm. Nguyên nhân đầu tiên là ông được các đội bóng khác săn đón (rời Porto và Inter Milan). Nhưng còn có 1 nguyên nhân khác không kém phần quan trọng là cách hành xử đôi khi mang quá nhiều cảm tính của Mourinho.
Năm 2007, Mourinho rời Chelsea vì mâu thuẫn với Abramovich. Năm 2013, ông cũng khăn gói chia tay Real Madrid vì đã tạo ra một Kền kền xa rời bản sắc. Hiện tại, Mourinho lại đối mặt án trảm ở Chelsea vì màn khởi đầu tệ hại. Nhưng trên hết, ông đã xáo trộn toàn bộ phòng thay đồ Chelsea, khiến các cầu thủ The Blues chẳng còn toàn tâm toàn ý phục tùng và cống hiến. Đó được cho là nguyên nhân chính khiến gã nhà giàu thủ đô London rơi vào cuộc khủng hoảng.
Khủng hoảng ở CLB nào chẳng có! Vấn đề ở đây là cách giải quyết. Ví như mùa trước, Dortmund còn tệ hơn cả Chelsea. Đã có thời điểm họ rơi xuống vị trí cuối cùng trên BXH Bundesliga. Nhưng cuối cùng, Klopp đã cứu được Dortmund, giúp đội bóng này giành suất dự Europa League. Bí quyết của Klopp là gi? Đó là 2 chữ “nhân tâm”. Ông rất giỏi trong việc thu phục lòng người, từ cầu thủ cho tới BLĐ rồi CĐV. Nhờ vậy, Dortmund đã ra sân với tinh thần chiến đấu như để cứu Jurgen Klopp.

Cách hành xử mềm dẻo của Klopp khiến ông luôn được Dortmund tôn trọng
Cuối mùa, Jurgen Klopp vẫn rời Signal Iduna Park nhưng tất cả đều có cảm giác nuối tiếc. Điều đó cho thấy Klopp giỏi thế nào trong việc thu phục nhân tâm, kể cả khi Dortmund rơi vào cơn khủng hoảng kéo dài. Cách hành xử của nhà cầm quân người Đức có đôi chút đồng điệu với tính cách của Lưu bị trong “Tam quốc diễn nghĩa”, 1 trong 4 tác phẩm cổ điển hay nhất văn học Trung Quốc.
Nếu ví Klopp với Lưu bị thì Mourinho có phần giống với Tào Tháo. Tính cách của Mourinho trái ngược! Trong lúc Chelsea thăng hoa, ông có thể ví Hazard với Ronaldo, Messi. Còn khi The Blues sa sút, Mou sẵn sàng trảm cả Hazard và đặt toàn đội vào vòng xoáy chỉ trích. Rất khó để đoán biết ý đồ của Mourinho. Cách “pháp trị” của ông có thể thay đổi thế cục nhưng khó kéo dài, nhất là khi ông làm mất lòng các học trò ở Stamford Bridge.
Chẳng ai dám khẳng định rằng các cầu thủ Chelsea hiện tại sẽ bùng nổ hết mình để cứu Mourinho. Có cảm giác họ ra sân với tinh thần “giữ vị trí” nhiều hơn là đáp lại công lao của Special One. Đó có lẽ là lý do khiến Mourinho không gắn bó quá lâu với 1 CLB trong sự nghiệp của mình .
Bình luận viên của SkySport, Paul Merson nói rằng “Nếu Mourinho hành xử như Klopp, tình thế của Chelsea sẽ khác!”. Có thể lắm chứ bởi nguồn nhân lực hiện tại của Chelsea tốt hơn rất nhiều so với Dortmund, đội bóng đã để quá nhiều trụ cột ra đi dưới thời Klopp.
Tuy nhiên, trong bóng đá không có chữ nếu. Nếu Mourinho hành xử như Klopp, ông đã không là Mourinho. Ông nhận mình là “Người đặc biệt” chứ không phải “Người bình thường” như Klopp…
Choi79.com tổng hợp link vao bong88.com, ibet888, fun88
Le thi kim Lien, xoc dia, vao m88, keo nha cai, 7m, vaobong, asianbookie, xemthethao

Blog Archive