Arteta thủ lĩnh "người thừa" của Arsenal

Không ra sân thường xuyên, cũng chẳng duy trì được phong độ nhưng Arteta vẫn là thủ lĩnh của Arsenal. Đó là 1 trong rất nhiều cầu thủ đang mang danh “người thừa” ở Emirates…
Đâu rồi những thủ lĩnh?
Lịch sử Arsenal dưới triều đại Arsene Wenger là lịch sử của những chiếc băng thủ quân vĩ đại. Khi mới đặt chân tới Highbury (sân cũ của Arsenal), Giáo sư có Tony Adams. Khi Adams giải nghệ, ông có Patrick Vieira và sau đó là những Thierry Henry, Cesc Fabregas hay Robin van Persie. Đó đều là những thủ quân có dấu ấn rõ rệt và đóng góp lớn, tạo nên một Arsenal giàu bản sắc.
Nhưng kể từ khi Fabregas và Van Persie dứt áo rời Emirates, người ta chẳng còn để ý tới chuyện ai mang băng đội trưởng của Arsenal. Nói đúng hơn, vai trò của họ ở sân Emirates quá mờ nhạt chứ chưa nói tới chuyện đại diện cho tinh thần và lối chơi của Pháo thủ. Ấy là trường hợp của Thomas Vermaelen ở 2 mùa 2012-13, 2013-14 và Mikel Arteta hiện tại.
Mikel Arteta bắt đầu nhận chiếc băng đội trưởng của Arsenal ở mùa giải trước (2014-15), sau khi Vermaelen chuyển sang khoác áo Barca. Nhưng mùa giải trước, tiền vệ này chỉ có vỏn vẹn 7 lần ra sân. Những ca chấn thương liên tiếp không chỉ khiến Arteta suy giảm phong độ mà anh còn mất suất đá chính trong đội hình của Wenger.
Mùa này, Arteta chẳng khá khẩm hơn. Anh liên tục dính chấn thương và chỉ còn là nhân tố dự bị của HLV Wenger. Trận gặp West Brom vừa qua mới là trận thứ 6 của tiền vệ TBN ở mùa giải này. Cơ hội chỉ đến với Arteta khi Coquelin dính chấn thương gối phải rời sân giữa chừng.
Nhưng những gì mà cựu sao Everton thể hiện ở The Hawthorns lại không xứng với danh nghĩa 1 thủ quân. Sau khi anh vào sân thay Coquelin, Arsenal mất luôn tuyến giữa. Tất cả những gì anh làm được là 20 đường chuyền, 1 cú tắc bóng và 2 pha phạm lỗi. Kết quả, ai cũng thấy, West Brom đã vùng lên và có 2 bàn thắng lật ngược thế cờ. Tệ hơn, Arteta lại chính là người đã đá phản lưới nhà ở bàn thua thứ 2.
Đêm diễn nhạt nhòa của Arteta đã kết thúc bằng ca chấn thương, khiến anh phải rời sân nhường chỗ cho Flamini ở đầu hiệp 2. Chưa rõ chấn thương của Arteta ra sao, chỉ biết rằng những gì anh thể hiện không xứng với chiếc băng đội trưởng của Arsenal.
Sir Alex từng nói “Kinh nghiệm không phải là yếu tố quyết định chiếc băng đội trưởng. Người thủ lĩnh phải có tầm nhìn, sự điềm tĩnh và thay tôi điều tiết trận đấu trên sân”. Không rõ tiêu chí chọn băng đội trưởng của Wenger hiện tại là gì, chỉ biết rằng vinh dự này ở Arsenal đang dần trở thành điều “hữu danh vô thực”…
Thừa vẫn thừa, thiếu vẫn thiếu
Mikel Arteta chỉ là 1 trong rất nhiều trường hợp đang tồn tại ở Arsenal dựa vào cái danh hơn là thực lực. Anh đã bước sang tuổi 33, không còn duy trì được phong độ sau những ca chấn thương liên tiếp. Thực tế, trong hơn 4 mùa giải khoác áo Arsenal, tiền vệ này cũng chỉ thi đấu tròn vai, chưa bao giờ được đánh giá là trụ cột không thể thiếu của Wenger.
Khả năng thực sự của Arteta cũng bị nghi ngờ khi anh chưa một lần được ĐT Tây Ban Nha ngó ngàng. Ấy vậy mà Arsenal vẫn kí hợp đồng mới với tiền vệ này, giữ anh ở lại Emirates tới năm 2017. Cùng với đó, Giáo sư vẫn coi Arteta là 1 thủ lĩnh tinh thần ở sân Emirates.
 
Wenger vốn là 1 nhà cầm quân ngại thay đổi, thậm chí bị coi là người “bảo thủ”. Nhưng không phải ở trường hợp nào, ông cũng đúng.
Giáo sư từng vỗ ngực tự hào về chiều sâu lực lượng ở mùa giải này nhưng đó chỉ là thống kê về mặt số lượng. Còn chất lượng thực sự lại là dấu hỏi lớn! Ngoài Arteta, còn có rất nhiều cầu thủ khác rơi vào tình cảnh “đá chính chẳng xong, dự bị cũng dở”. Có thể kể ra những cái tên như Tomas Rosicky, Mathieu Flamini, Jack Wilshere, Oxlade-Chamberlain, Calum Chambers hay Joel Campbell.
Sự mỏng manh ấy đã đập tan tham vọng vô địch Premier League của Arsenal hơn 10 năm qua. Hiện tại, Wenger vẫn đang căng mắt tìm tòi, cân nhắc, lựa chọn những người thay thế khi những Ramsey, Walcott dính chấn thương. Nó cho thấy Giáo sư không “giàu” lực lượng như điều ông tưởng.
Những bài toán lực lượng sẽ vẫn bám đuổi Wenger ở mùa giải này bởi Coquelin vừa dính chấn thương gối ở The Hawthorns. Ai có thể thay thế?
Để tạo nên sự khác biệt trong đường đua trở lại ngai vàng Premier League, xem ra Wenger cần 1 cuộc thanh trừng triệt để. Tháng 1 tới là cơ hội! Nếu không thay đổi, Pháo thủ khó có hi vọng chạm tay vào chiếc cúp bạc nước Anh mùa này…
Choi79.com tổng hợp link vao bong88.com, ibet888, fun88
Le thi kim Lien, xoc dia, vao m88, keo nha cai, 7m, vaobong, asianbookie, xemthethao

Blog Archive